Fair Play là gì? Tìm hiểu luật Fair Play trong bóng đá

Thứ Ba, 17/01/2023 - 154

Fair Play là gì? Fair Play là một thuật ngữ ám chỉ tinh thần thể thao đẹp, công bằng và văn minh. Vậy thuật ngữ này có điều gì đặc biệt? Cùng ibongda24h.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Fair Play là gì?

Fair Play là một khái niệm chỉ chơi đẹp, công bằng của các cầu thủ khi thi đấu. Đây là một cụm từ thể hiện các giá trị cơ bản của môn thể thao vua. Nó cũng phù hợp trong đời sống hằng ngày của con người. Nhắc đến Fair Play là nhắc đến sự thi đấu công bằng, tôn trọng, tình bạn, trên tinh thần đồng đội, bình đẳng.

Đặc biệt là thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, không pha tạp, tôn trọng các quy tắc bằng văn bản. Ngoài ra cũng cần dựa trên sự liêm chính, đoàn kết, khoan dung, quan tâm, xuất sắc. Và đặc biệt là niềm vui trong mỗi giải đấu. Điều này không chỉ là trải nghiệm học hỏi trên sân cỏ mà cả bên ngoài đời sống.

Tìm hiểu luật Fair Play trong bóng đá

Luật thi đấu Fair Play trong bóng đá

Một môn thể thao sẽ chỉ đẹp khi các vận động viên thi đấu với nhau một cách fair play. Nhưng sự thật thì dưới áp lực của sự cạnh tranh chiến thắng, chức vô địch thì không phải ai cũng có thể giữ được sự fair play khi thi đấu. Vì vậy liên đoàn bóng đá thế giới đã ban hành các điều luật fair play để áp dụng vào bộ môn bóng đá.

Theo lich thi dau những điều luật thi đấu Fair play chính thức được áp dụng tại kỳ World cup năm 2018. Trong đó có đầy đủ các điều luật và quy định về chế tài xử phạt các cầu thủ hay đội bóng có lối chơi không fair play. Những điều này giúp liên đoàn bóng đá thế giới đưa ra những chế tài xử phạt một cách hợp lý và chuyên nghiệp nhất.

Fair Play là gì? Tìm hiểu luật Fair Play trong bóng đá

Fair Play là gì? Tìm hiểu luật Fair Play trong bóng đá

Bộ môn bóng đá có rất nhiều tình huống diễn ra trên sân nên quá trình xây dựng luật fair play thì lại gặp nhiều khó khăn. Vì vậy bộ luật mới chỉ trong quá trình thử nghiệm và liên tục sửa đổi để dần hoàn chỉnh hơn.

Cách thức luật Fair play áp dụng

Sau khi áp dụng thành công tại Wolrd Cup năm 2018 thì đến nay FIFA đã c áp dụng luật fair play vào bộ môn bóng đá. Hình thức áp dụng luật fair play đó là sử dụng cách thống kê các thẻ phạt để quyết định kết quả của các đội bóng. Khi các đội bóng tham gia các giải đấu chính thức của FIFA thì số thẻ phạt sẽ được tính điểm như sau:

  • Thẻ vàng sẽ bị trừ 1 điểm
  • Thẻ đỏ sẽ bị trừ 2 điểm

FIFA sẽ dựa vào số thẻ phạt để tính điểm và sử dụng điểm số này để lựa chọn ra đội thắng khi các đội có cùng số điểm. Ví dụ như: 3 đội có cùng điểm số thì đội có số điểm Fair Play Ranking cao nhất sẽ được lựa chọn để đi tiếp vào vòng trong.

Decima là gì? Vì sao Decima trở thành giấc mơ, nỗi ám ảnh

Các tình huống Fair play trong bóng đá

Fair play là nguyên tắc hàng đầu trong một trận đấu mà bất kì cầu thủ nào cũng cần phải tuân thủ. Các tình huống fair play xuất hiện không theo một khuôn khổ nhất định nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những tình huống fair play sau đây:

Tình huống fair play của cầu thủ Miroslav Klose. Đó là tình huống xuất hiện trong lần đối đầu với Arminia Bielefeld. Ở tình huống này Miroslav Klose cho rằng thủ môn Matthias Hain của đội bạn không hề có hành vi phạm lối với anh. Và anh đã ngỏ ý xin phép trọng tài được huỷ quả phạt đền.

Ở một tình huống khác của Klose vào năm 2012. Khi đó, anh đã có được bàn thắng vào lưới Napoli trước nhưng sau khi nhận thấy tay đã chạm bóng trước khi có được bàn thắng. Thì Klose đã quyết định thừa nhận và huỷ bàn thắng.

Ở tình huống fair play của Paolo Di Canio khi khoác áo West Ham. Khi thủ môn đội bạn đang nằm sân và cần sự giúp đỡ thì Paolo Di Canio đã ôm bóng và từ bỏ cơ hội ghi bàn. Sau pha bóng đó, Canio đã vinh dự được FIFA trao tặng giải thưởng fair play.

Ở tình huống fair play của Robbie Fowler khi khoác áo Liverpool. Robbie Fowler đã từng có pha cố ý sút hỏng phạt đền trong trận gặp Arsenal năm 1997. Lý do là vì anh cho rằng cầu thủ đội bạn không phạm lỗi. Sau tình huống đó anh đã được UEFA trao giải fair play.

Còn ở một tình huống fair play của cầu thủ người Đức Aaron Hunt thuộc biên chế của Werder Bremen. Đó là pha bóng đội chủ quan được nhận quả phạt đền nhưng Hunt đã thuyết phục trọng tài huỷ bỏ quyết định này. Bởi anh cho rằng tình huống đó không hề có pha phạm lỗi nào cả.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ fair play là gì? Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Cập nhật kèo bóng đátỷ lệ kèo hôm nay, tỷ lệ dự đoán bóng đá hôm nay, tỷ lệ kèo trực tiếp, tỷ lệ ma cao, malaysia..… tại website của chúng tôi.

"Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo và không nên được coi là lời khuyên chuyên môn hay sự đảm bảo cho bất kỳ kết quả cụ thể nào."